หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2558

8-ภาวะเรือนกระจก

ภาวะเรือนกระจกคืออะไร?
  • อุณหภูมิโดยรวมของโลกโดยรวมจะเย็นมากกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้หากมันไม่ได้มีชั้นบรรยากาศที่หนา  เนื่องจากรังสีจากดวงอาทิตย์ผ่านชั้นบรรยากาศ รังสีส่วนหนึ่งจะสะท้อน จึงส่องถึงพื้นผิวโลกน้อยกว่ากรณีที่ไม่มีชั้นบรรยากาศอยู่   รังสีบางส่วนก็จะยังสะท้อนจากพื้นผิวของโลกกลับเข้าสู่บรรยากาศและเข้าไปในอวกาศ สัดส่วนของรังสีสะท้อนจะมีประมาณ 30% ของรังสีจากดวงอาทิตย์ทั้งหมด   อีก 50% ของรังสีแสงอาทิตย์ทั้งหมดจะถูกดูดซึมโดยพื้นผิวโลก และส่วนที่เหลือจะถูกดูดซึมโดยชั้นบรรยากาศ
  • พื้นผิวโลกร้อนขึ้นจากรังสีที่เข้ามาจึงแผ่รังสีอินฟราเรดหรือความร้อน ซึ่งมีความยาวคลื่นยาวกว่ารังสีแผ่เข้าโลกที่มองเห็นส่วนใหญ่   แม้ว่าชั้นบรรยากาศช่วยให้รังสีที่มองเห็นส่วนใหญ่ผ่านเข้าไปได้ ก๊าซส่วนใหญ่ภายในชั้นบรรยากาศสามารถดูดซับและแผ่รังสีอินฟราเรดกลับ   ดังนั้นความร้อนมักจะติดและกระจายอยู่ในชั้นบรรยากาศและมีเพียงบางส่วนถูกแผ่กลับออกไปสู่อวกาศ   กระบวนการการแผ่รังสีดวงอาทิตย์เข้าสู่บรรยากาศของโลกและติดอยู่ในรูปของความร้อนนี้เรียกว่าภาวะเรือนกระจกเพราะผลที่เกิดขึ้นนั้นคล้ายกับอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นภายในเรือนกระจกที่ใช้ในการปลูกพืช
ปัจจัยสนับสนุนใดที่ทำให้เกิดภาวะเรือนกระจก?
  • โมเลกุลก๊าซใด ๆ ที่ประกอบด้วยธาตุมากกว่าหนึ่งธาตุสามารถดูดซับและแผ่รังสีอินฟราเรดกลับ   เนื่องจากกว่า 99% ของชั้นบรรยากาศของโลก ประกอบด้วย ก๊าซไนโตรเจน ออกซิเจน และอาร์กอน เพียงเศษเสี้ยวของชั้นบรรยากาศของโลกเท่านั้นที่ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจก   ไอน้ำ เป็นปัจจัยสนับสนุนใหญ่ที่สุดต่อภาวะนี้ ซึ่งแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความชื้นโดยรวมหรือน้ำในบรรยากาศ   ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นปัจจัยสนับสนุนอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งส่งผลประมาณ 9-26%   ก๊าซมีเทนและฟลูออโรคาร์บอนต่างๆมีศักยภาพในการเกิดก๊าซเรือนกระจกมากกว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ แต่ผลของก๊าซมีเทนมีประมาณ 4-9% และฟลูออโรคาร์บอนทำให้เกิดเพียงเล็กน้อย เนื่องจากมีอยู่ปริมาณน้อยกว่าในชั้นบรรยากาศ   โอโซนเป็นตัวอย่างของโมเลกุลที่มีเพียงธาตุเดียวที่ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจก ประมาณ 3-7%   การปรากฏของเมฆและมลพิษทางอากาศยังมีอิทธิพลต่อภาวะเรือนกระจกโดยการเพิ่มจำนวนรังสีดวงอาทิตย์ที่จะสะท้อน
ภาวะเรือนกระจกเป็นอันตรายอย่างไร?
  • การเพิ่มก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศมากขึ้น เพิ่มความจุในการดูดซับและแผ่รังสีอินฟราเรดกลับ   ในทางกลับกันนี้เพิ่มขึ้นแนวโน้มที่จะติดอยู่และกระจายความร้อน ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก .  ก๊าซเรือนกระจกอาจจะเพิ่มขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศโดยกระบวนการทางธรรมชาติหลายอย่าง แต่ปัจจัยที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในช่วงเวลาที่ผ่านมาคือการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลของมนุษย์   การเผาไหม้ ของถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซธรรมชาตินับว่าเป็นตัวการหลักในการเพิ่มระดับคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้นถึง 40% จากการสังเกตในช่วง 150 ปีที่ผ่านมา   สิ่งนี้เพิ่มก๊าซเรือนกระจกและมีความเกี่ยวข้องกับอุณหภูมิของโลกโดยเฉลี่ย ระดับน้ำทะเลที่เพิ่มขึ้น ภาวะมหาสมุทรเป็นกรด และและพายุที่รุนแรงมากขึ้น   วิธีจำกัดการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศขณะนี้ถือว่าเป็นคำถามที่สำคัญที่สุดคำถามหนึ่งในด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อการอยู่รอดและความผาสุขของสัตว์หลายพันธุ์รวมถึงวัฒนธรรมของมนุษย์ทั่วโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น