หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2558

4-ประวัติของการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ

ประวัติของการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ
  • เปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไม่ได้เป็นเพียงปรากฏการณ์ใหม่ มันเกิดขึ้นทั้งหมดตลอดประวัติศาสตร์ของโลก สำหรับที่ผ่านมาสี่พันล้านปีที่ผ่านมาโลกได้มีช่วงเวลาปกติของอุณหภูมิที่เย็นลงและอบอุ่น ในช่วงระยะเวลาที่อบอุ่นมีน้ำแข็งน้อยมาก ที่แกนโลกและมันยังคงอยู่ร้อนที่เส้นรุ้งที่สูง ในช่วงระยะเวลาเย็นที่เสามีน้ำแข็งถาวร ซึ่ง บ่อยครั้งขยายที่ลงไปต่ำกว่าเส้นรุ้ง ช่วงเย็นจะเรียกว่า ยุคน้ำแข็ง ยุคน้ำแข็งล่าสุดสิ้นสุดวันที่ 10.000 ปีที่ผ่านมาก่อให้เกิดการสูญพันธ์
  • หนึ่งในวิธีหลักที่เรารู้ว่าสิ่งที่สภาพภูมิอากาศเป็นเหมือนในอดีตที่ผ่าน คือผ่านแกนน้ำแข็ง ในสถานที่ใกล้เสาเช่นแอนตาร์กติกาและกรีนแลนด์หิมะและน้ำแข็งสร้างขึ้นในช่วงเวลาหลายปีและชั้นรูปแบบ เป็นกองหิมะขึ้นในช่วงเวลาก่อนหน้านี้จะ อัดและกลายเป็นน้ำแข็ง บรรจุฟองฝุ่นและอากาศที่สามารถบอกเราว่าสภาพภูมิอากาศเป็นเหมือนเวลาที่หิมะตก เจาะลงไปในน้ำแข็งนักวิทยาศาสตร์จะใช้ตัวอย่างหลักการนี้เพื่อศึกษาสิ่งที่สภาพภูมิอากาศเป็นเหมือนในอดีต 
  • หนึ่งในหลักการของพวกเขา พวกเขาเจาะเข้าไปในน้ำแข็งลึกพวกเขาสามารถมองย้อนกลับไปในเวลาหนึ่งชิ้นส่วนของข้อมูลที่มีอยู่ในนแกนนำ้แข็งเหล่านี้ ความอุดมสมบูรณ์ของไอโซโทปออกซิเจนที่แตกต่างกัน ออกซิเจน 16 และออกซิเจน-18 เป็นไอโซโทปที่พบมากที่สุดของออกซิเจนที่พบบนโลก ทั้งสองไอโซโทปเหล่านี้สามารถพบได้ในโมเลกุลของน้ำ แต่ออกซิเจน 16 เป็นเรื่องธรรมดามาก เพราะออกซิเจน 16 มีนิวตรอนน้อยลงและมีน้ำหนักเบากว่าออกซิเจน-18, โมเลกุลของน้ำกับออกซิเจน-16 ระเหยได้ง่ายขึ้น เพราะมันระเหยได้ง่ายขึ้นก็มีแนวโน้มที่จะรวมตัวกลับเข้ามาในสายฝนและหิมะ สู่พื้นดินและชั้นน้ำแข็งที่ก่อตัวในภายหลัง เมื่อนักวิทยาศาสตร์พบจำนวนค่อนข้างสูงของออกซิเจน-16 กับออกซิเจน-18 พวกเขาเทียบและรู้ว่าสภาพภูมิอากาศอุ่นในช่วงเวลานั้นเพราะน้ำที่ระเหยง่านขึ้น
  • บรรจุแกนน้ำแข็งที่ยังฟองอากาศติดอยู่บอกให้นักวิทยาศาสตร์รู้ว่าก๊าซที่ อยู่ในปัจจุบันในบรรยากาศในเวลาชั้นน้ำแข็งถูกสร้างขึ้นมา การปรากฏตัวของก๊าซเรือนกระจกมากขึ้นเช่นก๊าซมีเทนและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ระบุว่าสภาพภูมิอากาศอุ่นในช่วงเวลานั้น นักวิทยาศาสตร์ยังมองไปที่ปริมาณของฝุ่นละอองในปัจจุบันแกนน้ำแข็ง ฝุ่นบ่งชี้ว่าสภาพภูมิอากาศเป็น windier และทำให้เย็นอีกวิธีหนึ่ง
  • นักวิทยาศาสตร์สามารถตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ผ่านมาก็คือการฟอสซิล นักวิทยาศาสตร์นำตัวอย่างตะกอนจากมหาสมุทรทะเลสาบและที่ดินและการศึกษาพืชและสัตว์ที่เก็บรักษาไว้มี เกสรจากต้นไม้บางอย่างเช่นต้นบีชระบุสภาพภูมิอากาศที่หนาวเย็นในขณะที่เกสรต้นไม้ต่าง ๆ เช่นต้นสนแนะนำอากาศอุ่น นอกจากนี้เรายังสามารถมองต้นไม้แหวนค้นพบสิ่งที่เป็นสภาพภูมิอากาศเช่นในอดีตที่ผ่านมา; แหวนบางระบุปีที่หนาวเย็นที่ต้นไม้ไม่สามารถที่จะเติบโตได้มากในขณะที่แหวนหนาระบุปีที่อบอุ่น 
  • ขณะนี้เราอยู่ในยุค Cenozoic เริ่ม 65 ล้านปีที่ผ่านมา สำหรับที่ผ่านมา 800 000 ปีรอบโลกร้อนและความเย็นได้ซ้ำแล้วซ้ำอีกเกี่ยวกับทุก 100,000 ปี ยุคหิน 251-65.5 ล้านปีที่ผ่านมาก็คือตอนที่ไดโนเสาร์อาศัยอยู่และเป็นอุ่นกว่าวันนี้มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากขึ้นและปล่อยก๊าซเรือนกระจกอื่น ๆ Paleozoic พ. ศ. เป็น 545-251 ล้านปีที่ผ่านมาและเป็นเย็นโดยทั่วไป ยุค Precambrian มากกว่า 545 ล้านปีที่ผ่านมาก็คือตอนที่ชีวิตแรกเริ่มต้นที่จะสร้างบนโลกและได้มากที่แตกต่างกันภูมิอากาศ บางครั้งมันก็กลายเป็นความอบอุ่นดังนั้นมหาสมุทรน้ำตื้นที่ปกคลุมหลายทวีปและกลายเป็นธารน้ำแข็งเย็นที่อาจจะพบที่เส้นศูนย์สูตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น