หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2558

1-พลังงานของโลก

ทำไมโลก ต้องใช้พลังงาน ?
  • พลังงานเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับกระบวนการที่เกิดขึ้นมากที่สุดในโลก รวมทั้งแผ่นเปลือกโลกการไหลเวียนของมหาสมุทร, การก่อตัวของสภาพอากาศ รูปแบบและความอยู่รอดของสิ่งมีชีวิตหลายพันล้านที่แตกต่างกัน --รวมทั้งมนุษย์  พลังงานเป็นสิ่งสำคัญเช่นกันในโลกของเราเพราะ มันสามารถใช้รูปแบบของความร้อนที่ยังคงรักษาสภาพภูมิอากาศเหมาะสำหรับชีวิต  โลกมีแหล่งพลังงานที่หลากหลายเพื่อให้ทุก จากสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้น.  บางอย่างภายนอกl, ที่พบในพื้นที่รอบนอกในขณะที่บางอย่าง , มาจากภายในของโลกเอง

อะไรคือแหล่งพลังงานภายนอกของโลก ?
  • ส่ว​​นใหญ่ที่เราคุ้นเคยกับแหล่งพลังงานภายนอกของโลกคือดวงอาทิตย์, สร้างคลื่นความถี่กว้างของรังสีแม่เหล็กไฟฟ้า.   ส่วนใหญ่มาจากรังสีเหล่านี้จะถูกบล็อก จากผิวโลกโดยดาวเคราะห์แม่เหล็กรังสีโดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีความยาวคลื่นสั้นมากและพลังงานสูง  ส่วนอื่น ๆ เช่นแสงอัลตราไวโอเลต, จะถูกดูดซึมโดยส่วนใหญ่ของโลก แต่ บรรยากาศ.  Visible light and infrared are partially scattered, and mostly reach the Earth’s surface.  แสงที่มองเห็นและอินฟราเรดเป็นบางส่วนกระจัดกระจายและส่วนใหญ่ถึงพื้นผิวโลกพลังงานสำหรับการสังเคราะห์ในรังสีอินฟราเรด ทำให้โมเลกุลและอะตอมสั่นสะเทือน หรือที่เรียกว่ารูปของความร้อน.  รังสีแสงอาทิตย์เป็นไดรเวอร์ที่สำคัญของ มหาสมุทร และการไหลเวียนอากาศ
  • พลังงาน แรงโน้มถ่วง เป็นแหล่งพลังงานที่สองภายนอกสำหรับโลก  แรงดึงดูดระหว่างดวงอาทิตย์ และโลกเป็นรูปแบบของพลังงานที่มีศักยภาพที่จะรักษาวงโคจรของดาวเคราะห์  ดาวเคราะห์อื่น ๆ และดวงจันทร์ยังออกแรงน้อย ปริมาณของพลังงานโน้มถ่วงบนโลก   เพราะมันจะใกล้เคียงกับโลกอิทธิพลของดวงจันทร์มากที่สุดก็คือพลังงานแรงโน้มถ่วงเหล่านี้  ระหว่างโลกและดวงจันทร์จะสร้าง กระแสน้ำในมหาสมุทร/i>, ที่เพิ่มขึ้นและลดลงของชายฝั่งทะเลท้องถิ่นสองในแต่ละวัน.  เปลือกโลกและสิ่งที่ปกคลุมยังมี ได้รับผลกระทบบ้าง แต่เพราะพวกเขาจไมมีพลังงานน้อยกว่ามหาสมุทรพลังงานนี้จะปล่อยออกมาเป็นความร้อนมากขึ้นกว่าการเคลื่อนไหว

อะไรคือแหล่งที่มาของพลังงานภายในของโลก?
  • ทั้งหมดของโลกแหล่งพลังงานภายในที่เกี่ยวข้องกับความจุของ ความร้อนใต้พิภพ   สำหรับกิโลเมตรจากระดับความลึกในแต่ละโลก หนึ่งเปลือกโลกไปอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นประมาณ 25oC.  ส่วนใหญ่ของพลังงานความร้อนนี้มา จากการสลายตัวของไอโซโทปกัมมันตรังสี fพบว่าภายในเสื้อคลุมของโลก; ส่วนใหญ่ถูกสร้างขึ้นโดยทอเรียม-232, U-235 และ -238 และโพแทสเซียม-40  นักวิทยาศาสตร์. ประมาณการบัญชีสลายกัมมันตรังสีที่ 80-90 สำหรับ% ของโลกภายใน พลังงาน  ความร้อนนี้ไดรฟ์และการไหลเวียนของการเคลื่อนไหวที่ปกคลุมของ ดำเนินเปลือกโลกด้านบนของมันดังนั้นการสลายกัมมันตรังสีเป็นโปรแกรมควบคุมหลัก สำหรับแผ่นเปลือกโลก  ดังนั้นการสลายกัมมันตรังสีเป็นโปรแกรมควบคุมหลัก สำหรับแผ่นเปลือกโลก
  • อีกสองรูปแบบของพลังงานภายในมีความหลากหลายมากกว่า หลักสูตรของประวัติศาสตร์ของโลก  ในช่วงการก่อตัวของโลกดาวเคราะห์หนุ่มกำลัต่อสู้อย่างหนักกับอุกกาบาตแต่ละเคลื่อนไหวและพลังงานความร้อนที่เกิดในผลกระทบ  จำนวนของความร้อนในช่วงต้นใหญ่ที่ พื้นผิวโลกเป็นหลอมเหลวสำหรับหลายร้อยล้านปีที่ผ่านมา  ความร้อนนี้ได้เหือดหายช้ากว่าพันล้านจากปีที่ผ่านมา แต่ความร้อนที่เหลือ จาก การก่อตัวของดาวเคราะห์ดวงนี้ยังคงเป็นปัจจุบันลึกอยู่ภายในโลก  มันจะยังคงกระจายเป็นล้าน ๆปีและสำหรับส่วนที่เหลือของพลังงานภายในของโล จำนวนไม่มากนักชีภายในพลังงานน้อยกว่า 1% จากทั้งหมดของโลกยังเกิดขึ้นจากความร้อนแฝง เกิดจากโลกเปลี่ยนแกนนอกจากที่มีการหลอมละลายไปสถานเป็นของแข็งมากขึ้นคล้ายกับแกนnbsp; ความร้อนแฝงไม่ได้ผลิตการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของวัตถุนี้ แต่เป็นการการเปลี่ยนแปลงใน ขั้นตอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น