หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2558

5-วัฏจักรคาร์บอน

ทำไมจึงศึกษาเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของคาร์บอน?

  • คาร์บอนจะพบได้ในทุกสิ่งมีชีวิตและอีกหลายก๊าซสารประกอบคาร์บอนเป็นที่รู้จักกันที่มีอิทธิพลต่อสภาพภูมิอากาศ ดังนั้นองค์ประกอบนี้เป็นสิ่งสำคัญที่น่าสนใจสำหรับนักวิทยาศาสตร์  คาร์บอนเป็นที่รู้จักกัน เพื่อย้ายข้ามโดเมนสิ่งแวดล้อมหลายอย่างหรือ "ช่อง"ในช่วงเวลาและ กระบวนการมีส่วนร่วมในการเคลื่อนไหวเหล่านี้แตกต่างอย่างเห็นได้ชัด  กระบวนการหลักและช่องในการเคลื่อนไหวเหล่านี้ประกอบด้วยวัฏจักรคาร์บอน.  วงจรนี้ถือเป็นหนึ่งในธาตุบนโลกที่สำคัญที่สุด

จากบรรยากาศไปยัง Biosphereและในทางกลับกัน

  • คาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) เป็นสารประกอบคาร์บอนที่รู้จักมากที่สุดที่พบใน ชั้นบรรยากาศชั้นกํํ๊าซปกคลุมรอบโลก  ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ย้ายจากบรรยากาศไปยัง biosphereหรือโดเมนของสิ่งมีชีวิต เช่นพืช สาหร่ายและแบคทีเรียบางอย่างดำเนินการสังเคราะห์แสง  พืชรับ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และ "แก้ไข" คาร์บอนในรูปแบบที่เป็นของแข็งโดยใช้พลังงานจาก ดวงอาทิตย์และอะตอมไฮโดรเจนจากน้ำเพื่อสร้างน้ำตาล  น้ำตาลเหล่านี้สามารถนำมาใช้สำหรับการเจริญเติบโต พลังงานหรือ การสืบพันธุ์ เมื่อพืชถูกกิน หรือย่อยสลาย คาร์บอนย้ายไปสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ในรูปแบบคงที่  สิ่งมีชีวิตอื่นๆ เหล่านี้ถูกกิน หรือสลายตัวไปอีกผ่านคาร์บอนภายในBiosphereแม้ว่าบางส่วนของ คาร์บอนจะกลับสู่ชั้นบรรยากาศในระหว่างกระบวนการการหายใจของแอโรบิก  ในขั้นตอนนี้น้ำตาลจะแตกไป ให้พลังงานสิ่งมีชีวิต  การสลายของน้ำตาลก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และออกซิเจนถูกใช้เพื่อสร้าง น้ำ

เชื้อเพลิงฟอสซิลมาจากไหน?

  • อีกวิธีหนึ่งคาร์บอนบางส่วนเป็นยากที่จะสลายอาจจะออกจากBiosphereและกลายเป็นส่วนหนึ่งของ lithosphereหรือโดเมนของกระบวนการทางธรณีวิทยาที่เกี่ยวข้องกับเปลือกหินของโลก  สิ่งมีชีวิตที่ตายอาจจะถูกฝังอยู่อย่างรวดเร็วเกินไปสำหรับ จุลินทรีย์หรือสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ที่จะใช้เป็นแหล่งอาหารซึ่งมักจะเก็บคาร์บอนใน biosphere  ให้ความร้อนที่เพียงพอและความดันวัสดุชีวภาพฝังอยู่สามารถแปลงเป็นถ่านหิน น้ำมันและมีเทน (CH4) ซึ่งเป็นที่รู้จักกันว่าก๊าซธรรมชาติ  ก๊าซมีเทนจะถูกปล่อยออกสู่บรรยากาศโดยตรงโดยทางกิจกรรมทางธรณีวิทยาเช่นภูเขาไฟหรือโดยมนุษย์ กิจกรรมเช่นการทำเหมืองแร่ มันเป็นเรื่องที่ยังผลิตใน biosphere โดย จุลินทรีย์บางอย่าง  พลังงานถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซมีเทนทั้งหมดสามารถปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศเมื่อพวกเขาถูกเผาไหม้เป็นเชื้อเพลิง ภูเขาไฟยังสามารถปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์โดยตรง 

คาร์บอน ไดออกไซด์มีผลต่อมหาสมุทรอย่างไร?

  • ขณะที่บทบาทของคาร์บอนในBiosphereชั้นบรรยากาศ และ ชั้นเปลือกโลกมีความคุ้นเคยกับคนจำนวนมากในบทบาทของคาร์บอนในhydrosphere, หรือโดเมนของของเหลวซึ่งบางครั้งถูกลืม  บางคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศสามารถละลายในน้ำจืดและในมหาสมุทรโดยตรงเพื่อสร้างกรดคาร์บอน(H2CO3)  ในขณะที่ระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศเพิ่มขึ้น ปริมาณของสารนี้ ที่ละลายในมหาสมุทรของโลกที่ทะเลสาบและลำธารยังเพิ่มขึ้น  อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่รูปแบบละลายเป็นกรดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ละลายในท้ายที่สุดลดค่า pH ของ hydrosphere สิ่งมีชีวิตในแม่น้ำจำนวนมากความไวต่อค่า pH  นี่คือความจริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับสิ่งมีชีวิตที่สร้างโครงสร้างออกจากแคลเซียมคาร์บอเนตเนื่องจากสารนี้จะสลายภายใต้เงื่อนไขที่เป็นกรดเกินไป  คาร์บอนไดออกไซด์ใน hydrosphere จึงสามารถมีอิทธิพลต่อ Biosphere  โดยรวม วัฏจักรคาร์บอนมีชุดกระบวนการที่ซับซ้อนทั้งหมดที่อาจจะส่งผลกระทบต่อทุกชีวิตบนโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น